Các loại chống thấm theo phân loại từ tiêu chuẩn quốc tế


1. Barrier protection (Chống thấm thuận) - Type A
     Theo thuật ngữ tiếng anh "barrier" có nghĩa là "hàng rào", "protection" là "sự bảo vệ". Do vậy "barrier protection” được hiểu là tạo cho kết cấu một "hàng rào bảo vệ" chống nước hay đơn giản là một lớp ngăn cản nước tiếp xúc trực tiếp với kết cấu.
     Tại thị trường Việt Nam, giới xây dựng việt hóa giải pháp này với tên gọi là "chống thấm thuận. Nguyên tắc của giải pháp chống thấm này là tạo một lớp bảo vệ kết cấu từ hướng mà nước tấn công vào kết cấu bằng cách sử dụng vật liệu chống thấm nhằm ngăn cản hay hạn chế sự tiếp xúc và tác động trực tiếp của nước lên kết cấu. Đặc điểm hàng rào này phải tạo thành một lớp màng liền mạch không có bất kỳ điểm rò rỉ nhỏ nào.
     Ví dụ: màng khò nóng, màng tự dính, màng chống thấm gốc polyurethane...
     Tại những vị trí có những đặc điểm thích hợp nhất định, chống thấm thuận sẽ phát huy tối đa hiệu quả. Đây được coi là giải pháp chống thấm phổ biến nhất và luôn được xem xét đầu tiên.
Một điểm cần lưu ý khác: các lớp màng khác nhau thì có khả năng chống thấm khác nhau, có tuổi thọ khác... Ở một bài khác mình nói chi tiết hơn.

2. Structurally integral protection (Khả năng tự chống thấm của kết cấu) - Type B
     Thông thường integral được hiểu theo nghĩa tích hợp. Từ đó, "structurally integral protection” là bản thân kết cấu được tích hợp thêm tính chống thấm. Còn thuật ngữ chống thấm Việt, người ta sử dụng cụm từ là "Khả năng tự chống thấm của kết cấu”.
Ví dụ: bê tông có mác chống thấm W10/B10...
     Nguyên tắc của giải pháp này chính bổ sung thêm cho kết cấu khả năng kháng nước bằng chính bản thân kết cấu chứ không phải là một lớp ngăn cản từ bên ngoài như "barrier protection". Bằng việc thêm chất phụ gia chống thấm, người ta có thể tạo cho kết cấu khả năng tự chống thấm như nguyên tắc được đưa ra.
     Một điểm cần lưu ý: Có nhiều loại phụ gia chống thấm khác nhau, với những đặc điểm riêng biệt. Bài khác mình nói chi tiết hơn.

3. Drained protection (Hệ thống thu nước) - Type C
     Khi các giải pháp chống thấm được khác định là không thể phát huy 100% hiệu quả, hoặc các kết cấu yêu cầu cao về kiểm soát môi trường sử dụng (thường gặp các kho chứa ngầm, các phòng thiết bị, phòng y tế tại tầng hầm...) Hệ thống kiểm soát nước xâm nhập (đường dẫn, hố thu, bơm nước...). Bất kỳ nước chảy vào kết cấu bê tông đều được dẫn kênh, thu gom và thải ra thông qua hệ thống thu nước này.

    
     Hệ thống thu nước không quá xa lạ với các công trình của Việt Nam, điển hình là các công trình đường hầm xuyên núi và dễ nhận thấy hơn nữa là hệ thống giao thông mà chúng ta đi hàng ngày. Các dự án bệnh viện K, viện 108, Lotte Mall... đều ứng dụng các giải pháp này.

     
Tùy theo mục đích sử dụng cũng như yêu cầu của người sử dụng mà có thể sử dụng đơn lẻ từng loại hoặc kết hợp nhiều loại thành một hệ thống chống thấm.
(Nguồn tham khảo tiêu chuẩn BS EN 8102)

Top